Trang chủ Góc phụ huynh Thông tin Tập ngủ cho trẻ ngủ đúng giờ

Tập ngủ cho trẻ ngủ đúng giờ

ngutheogioSuốt thời gian con mới chào đời, bạn không quản mệt nhọc để làm những điều tốt nhất cho nó. Nhưng đến tuần thứ sáu, bạn thấy mệt mỏi vì số lần bé thức dậy ban đêm lại tăng lên liên tục. Đến tháng thứ ba, mỗi khi bé thức dậy, bạn mệt mỏi và giả vờ ngủ, hy vọng ông xã mang sữa lại cho bé...

 Nhiều bậc cha mẹ vì vô tình đã khuyến khích thói quen ngủ không đúng giờ của trẻ. Nếu con bạn được 6 tháng hay lớn hơn mà vẫn thức giấc mỗi tối thì đã đến lúc phải tập thói quen ngủ đúng giờ cho bé. Các chuyên gia đã lập một chương trình trong 7 ngày để đảm bảo cho bạn và con có giấc ngủ ngon suốt đêm, ít phải thức dậy vì tiếng khóc của trẻ.

Ngày 1: Bắt đầu kế hoạch làm việc đều đặn

Nhiều em bé bị xáo trộn giờ giấc giữa ngày và đêm, chúng ngủ chợp lâu vào buổi chiều và thức dậy chơi vào ban tối. Có thể khắc phục được điều này vì trẻ em có thể để phân biệt được ngày và đêm nếu tập cho chúng:

Hãy đánh thức cháu dậy thật sớm, coi đó như một thói quen đều đặn mỗi ngày. Đặt nôi bé gần cửa sổ và vén màn che lên cao. Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp bé có thói quen sinh học.

Giờ ngủ ban đêm, nên bắt đầu làm một số việc đều đặn mỗi khi đi ngủ để tạo thành thói quen: Mặc đồ ngủ cho bé, đọc truyện hay hát cho bé nghe, đặt bé vào giường và tắt hết đèn. (Việc đọc truyện hay hát giúp hệ thống hoạt động và cảm xúc của bé từ từ giảm xuống).

Ngày 2: Tiếp tục làm như hôm trước

Nếu bé vẫn còn đòi ăn ban đêm thì đó là lúc tốt nhất để nhấn mạnh cho trẻ biết sự khác biệt giữa ngày và đêm. Tiến sĩ Robert Balard, giám đốc Trung tâm sức khỏe giấc ngủ tại Trung tâm y tế quốc gia ở Denver (Mỹ), nói: "Hãy cho bé ăn thoải mái vào ban đêm với ánh sáng nhẹ, cho ăn chậm, không thúc hối, có nhạc nhẹ càng tốt. Vào ban ngày, hãy cho bé ăn vào thời điểm bé hoạt động cao nhất, khi bạn chọt lét vào chân bé chẳng hạn. Bé sẽ bắt đầu hiểu được sự khác biệt đó".

Tiếp tục chú ý làm cho bé cảm thấy thoải mái vào buổi tối. Tắm nhanh buổi tối sẽ giúp bé thư thái và mạnh khỏe. Cũng nên tạo thêm những tiếng động nhẹ. Tiếng kêu o...o... của quạt máy hay một máy truyền thanh bị nhiễu sóng lại rất tốt cho các em bé. Bạn có thể chỉnh cho tiếng o...o... này nhỏ dần và em bé cũng bắt đầu ngủ nhanh hơn.

Ngày 3: Tiếng khóc lại bắt đầu

Hãy tôi luyện chính bản thân bạn nữa: Tối nay bạn đặt cháu lên giường khi nó vẫn còn thức. Đó là điều quan trọng nhất bạn phải làm. Nếu cháu ngủ trong lòng bạn rồi, hãy đánh thức sao cho khi bé vừa mở mắt là bạn đặt ngay vào nôi. Dĩ nhiên bé sẽ khóc. Nhưng bạn đừng mềm lòng bế nó lên khi nghe tiếng khóc, và bé sẽ nín.

Các bậc cha mẹ thường rất sốt ruột khi nghe tiếng khóc của con, nhưng sau đó bé sẽ ngủ. Trẻ con từ 5-6 tháng trở lên dĩ nhiên sẽ phật ý vì bạn thay đổi thói quen của nó nên khóc là chuyện bình thường. Trẻ em dưới 5 tháng thường khóc khoảng 15-20 phút. Nếu cháu có những biểu hiện khác, hãy đi đến bác sĩ khám định kỳ cho bé. Thời gian đầu nên ở với bé 5 phút. Nhưng mỗi lần vào trông chừng bé phải thật mau, đừng mở đèn, ẵm bé ra khỏi giường và cũng đừng để vào nôi bé chai sữa.

Ngày 4: Không để bé làm nũng

Đêm thứ ba quả là một đêm dài với cả bạn và bé. Mong sao tối nay mọi chuyện sẽ suông sẻ hơn. Con của bạn sẽ ý thức một chút rằng khóc không đem lại kết quả gì cả. Mỗi khi bé phản đối, hãy chờ khoảng 10 phút rồi hãy trả lời. Và cho dù bé làm bất cứ hành động gì cũng đừng chịu thua và bế nó lên mà dỗ ngon dỗ ngọt. Nếu bạn không kiên định, đứa bé sẽ làm nũng, khóc dai hơn, và đêm mai nó cũng dai dẳng như vậy.

Ngày 5: Bắt đầu ổn định

Hầu hết trẻ em bắt đầu quen với chương trình từ 3 đến 5 ngày. Vì vậy tối nay có thể là một đêm may mắn cho bạn. Nếu con bạn vẫn làm theo ý nó, hãy kéo dài thời gian, đợi đến 15 phút rồi mới vào xem nó ra sao. Một số trẻ khóc vì muốn biết chắc xem bố mẹ còn ở đó không. Nhưng một số khác khóc để "thi gan".

Nếu biết rõ bạn là nguyên nhân cho trẻ khóc lóc mỗi đêm thì mỗi khi bé khóc, bạn đừng vào nữa. Nhìn lén qua khe cửa để nó không thấy bạn.

Vấn đề thường gặp lúc này là cho ăn đêm. Khi bé được 3-4 tháng thì có thể không cần ăn đêm nữa. Bạn hãy giảm bớt từ từ rồi cắt hẳn bữa ăn đêm. Khi mới cắt bữa ăn đêm, hãy ôm con âu yếm nhưng đừng hát, tránh ánh sáng ngay cả khi thay tả, đặt bé vào nôi ngay khi bé muốn. Càng lớn bé càng ít cần ăn khuya hơn, vì vậy chúng không có thói quen thức giấc.

Ngày 6: Ngủ thẳng giấc

Nghe thật là thích! Không cần bé quấy bạn cũng tự động thức dậy trông chừng nó. Nên mặc đồ ấm cho bé để khỏi lo bé đạp mền. Đừng nôn nóng phá hỏng những gì vừa đạt được. Khi bé thức dậy khóc ọ ẹ một chút, cứ để con bạn tự xoa dịu nó. Bạn cũng cần phải thư giãn, cứ thiếp đi một lát, rất tốt cho cả bạn và con.

Ngày thứ 7: Bạn cũng ngon giấc

Khi con bạn đã chấm dứt thời kỳ bú sữa mẹ, thái độ của nó cũng thay đổi. Điểm đặc biệt là nó sẽ khăng khăng đòi tự ăn. Cứ cho nó tự ăn những thức ăn như khoai tây tán nhuyễn, thức ăn hầm chín, có thể dùng muỗng để ăn. Ngoài ra nên bổ sung các thức ăn như thịt, gà, cá...

Bạn đã giành lại giấc ngủ cho mình và còn tặng cho con bạn một món quà đặc biệt là thói quen ngủ theo giờ, tự ngủ một mình. Dĩ nhiên, sẽ có những trở ngại mới như bệnh tật, có một đứa em, hay phải ngủ trong phòng ở khách sạn... Hãy bình tĩnh thực hiện lại kế hoạch 7 ngày. Lần thứ hai này, con bạn sẽ vượt qua dễ dàng vì nó đã được luyện tập.

(Internet)

(Nguồn webtretho)

Tin liên quan
Tin khác